แผนยุทธศาสตร์
แผนยุทธศาสตร์การพัฒนาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
(พ.ศ.2567-2570) ทบทวนปีการศึกษา 2567
ผลการวิเคราะห์สถานการณ์ (SWOT Analysis) ปีการศึกษา 2567
จุดแข็ง (Strength) 1. บัณฑิตเป็นที่ยอมรับของสถานประกอบการ 2. ระบบอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีความเข้มแข็ง สามารถให้คำปรึกษาได้อย่างใกล้ชิด 3. มีหลักสูตรหลากหลายที่สามารถรองรับนักศึกษาในการรับการศึกษา 4. มีหลักสูตรระดับปริญญาเอกส่งผลต่อคุณภาพการปฏิบัติงานตามพันธกิจของคณะฯ อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น งานวิจัย งานบริการวิชาการ 5. การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการกับการทำงานและมีผลงานรางวัลด้านสหกิจศึกษา/CWIE 6. บุคลากรของคณะฯ มีประสบการณ์การทำงาน และมีความรับผิดชอบหน้าที่ในหน่วยงานที่สำคัญ เช่น ศูนย์สหกิจศึกษา ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
จุดอ่อน (Weakness) 1. การรับนักศึกษายังไม่ได้ตามเป้าหมายของหลักสูตร 2. อาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอก และตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ประจำมีน้อย 3. อัตรากำลังของหลักสูตร 4. ผลงานวิจัย Impact ยังน้อย และเป็นงบสนับสนุนภายใน 5. งานบริการวิชาการยังไม่สะท้อนผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมที่จะนำไปสู่การพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งและยั่งยืนอย่างแท้จริง 6. ห้องปฏิบัติการในบางหลักสูตรยังต้องปรับปรุงให้เหมาะสมกับการฝึกทักษะของนักศึกษา 7. งบประมาณในการบริหารจัดการและการพัฒนาซึ่งเป็นผลกระทบจากจำนวนนักศึกษาที่ลดลง |
โอกาส (Opportunities) 1. มีเครือธุรกิจที่เป็นโอกาสในการร่วมจัดการศึกษา 2. การปฏิรูปของกระทรวง อว. ที่มีความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษา 3. ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นช่องทางในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนของคณะฯ เพิ่มมากขึ้น 4. มีศิษย์เก่า ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เป็นโอกาสในการประสานความร่วมมือในการดำเนินการด้านต่างๆ |
อุปสรรค/ภัยคุกคาม (Threats) 1. การเปลี่ยนแปลงนโยบายต่างๆ ที่ทำให้การปรับตัวไม่สามารถทำได้อย่างเท่าทัน 2. การเปลี่ยนแปลงของโครงสร้างประชากรที่ลดลง 3. การแข่งขันการรับนักศึกษาของสถาบันอุดมศึกษา 4. ผู้เรียน และผู้ปกครองยังให้ความสำคัญกับการศึกษาต่อในสถาบันฯ การศึกษาของรัฐ ทั้งสาเหตุด้านค่าใช้จ่าย และความเชื่อมั่น 5. สภาพเศรษฐกิจที่ตกต่ำส่งผลต่อการตัดสินใจเรียนของนักเรียน และผู้ปกครอง
|
Strategic Advantage
- บัณฑิตเป็นที่ยอมรับของสถานประกอบการ
- ระบบอาจารย์ที่ปรึกษาที่มีความเข้มแข็ง สามารถให้คำปรึกษาได้อย่างใกล้ชิด
- มีหลักสูตรหลากหลายที่สามารถรองรับนักศึกษาในการรับการศึกษา
- มีหลักสูตรระดับปริญญาเอกส่งผลต่อคุณภาพการปฏิบัติงานตามพันธกิจของคณะฯ อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น งานวิจัย งานบริการวิชาการ
- การจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการกับการทำงานและมีผลงานรางวัลด้านสหกิจศึกษา/CWIE
- บุคลากรของคณะฯ มีประสบการณ์การทำงาน และมีความรับผิดชอบหน้าที่ในหน่วยงานที่สำคัญ เช่น ศูนย์สหกิจศึกษา ศูนย์เทคโนโลยีสารสนเทศ
Strategic Challenge
- การรับนักศึกษายังไม่ได้ตามเป้าหมายของหลักสูตร
- อาจารย์คุณวุฒิปริญญาเอก และตำแหน่งทางวิชาการของอาจารย์ประจำมีน้อย
- อัตรากำลังของหลักสูตร
- ผลงานวิจัย Impact ยังน้อย และเป็นงบสนับสนุนภายใน
- งานบริการวิชาการยังไม่สะท้อนผลลัพธ์อย่างเป็นรูปธรรมที่จะนำไปสู่การพัฒนาชุมชนให้เข้มแข็งและยั่งยืนอย่างแท้จริง
- ห้องปฏิบัติการในบางหลักสูตรยังต้องปรับปรุงให้เหมาะสมกับการฝึกทักษะของนักศึกษา
- งบประมาณในการบริหารจัดการและการพัฒนาซึ่งเป็นผลกระทบจากจำนวนนักศึกษาที่ลดลง
Strategic Opportunity
- มีเครือธุรกิจที่เป็นโอกาสในการร่วมจัดการศึกษา
- การปฏิรูปของกระทรวง อว. ที่มีความยืดหยุ่นในการจัดการศึกษา
- ความก้าวหน้าทางด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัยเป็นช่องทางในการพัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนของคณะฯ เพิ่มมากขึ้น
- มีศิษย์เก่า ตลอดจนหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ที่เป็นโอกาสในการประสานความร่วมมือในการดำเนินการด้านต่างๆ
Objective
- การเพิ่มจำนวนนักศึกษาของแต่ละหลักสูตร
- พัฒนาการเรียนการสอนนแบบบูรณาการกับการทำงาน
- พัฒนาคุณภาพการดำเนินงานวิจัยและการตีพิมพ์เผยแพร่
- ส่งเสริมการเพิ่มคุณวุฒิ และการเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการ
- พัฒนาการบูรณาการงานวิจัย บริการวิชาการ และศิลปวัฒนธรรม
- พัฒนาการบริหารจัดการอย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
เอกลักษณ์
ความโดดเด่นในการจัดการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทำงาน
คุณลักษณะบัณฑิตตามอัตลักษณ์
บุคลิกภาพดี มีความรู้คู่คุณธรรม และนักปฏิบัติ
วิสัยทัศน์
คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีการจัดการศึกษาแบบบูรณาการกับการทำงาน
มุ่งผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ คู่คุณธรรม ก้าวทันเทคโนโลยี
พันธกิจ
- จัดการศึกษาที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพ คุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพสู่การเป็นผู้ประกอบการและ
นวัตกร
- สร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ประโยชน์กับชุมชนและสังคมอย่างมีคุณค่า
- บริการวิชาการเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน สังคม อย่างยั่งยืน
- ส่งเสริม สนับสนุน อนุรักษ์ เผยแพร่ ให้เกิดองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมไทยและนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าทาง
เศรษฐกิจ
- สร้างความเข้มแข็ง พึ่งตนเอง เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล
ประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนา
- จัดการศึกษาที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพ คุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพสู่การเป็นนวัตกร และพัฒนา
บัณฑิตที่พึงประสงค์
- พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ประโยชน์กับชุมชนและสังคมอย่างมีคุณค่า
- พัฒนางานบริการวิชาการเชิงพื้นที่เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชุมชน
และสังคมอย่างยั่งยืน
- ส่งเสริม สนับสนุน อนุรักษ์ เผยแพร่ ให้เกิดองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมไทยและนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าทาง
เศรษฐกิจ
- สร้างความเข้มแข็ง พึ่งตนเอง เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์
- คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีการจัดการศึกษาที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพ สอดคล้องกับการพัฒนาของภูมิภาค บัณฑิตมีคุณภาพ คุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพสู่การเป็นนวัตกร และมีคุณลักษณะตามสมรรถนะวิชาชีพและบัณฑิตที่พึงประสงค์
- ผลงานวิจัย และนวัตกรรมมีคุณภาพสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างมีคุณค่า
- การบริการวิชาการสามารถนำไปสู่การแก้ปัญหา และการพัฒนาชุมชนและสังคมส่งผลต่อการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน
- องค์ความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นได้รับการอนุรักษ์ สืบสาน เผยแพร่ และการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ
- คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความเข้มแข็ง มีการบริหารจัดการบนหลักธรรมาภิบาล บุคลากรมีความสุขและมีศักยภาพ
แผนปฏิบัติการประจำปีการศึกษา 2567
พันธกิจที่ 1 จัดการศึกษาที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพ คุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพสู่การเป็นผู้ประกอบการและนวัตกร
ประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ 1 จัดการศึกษาที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพ คุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพสู่การเป็นนวัตกร และพัฒนาบัณฑิตที่พึงประสงค์
เป้าประสงค์ 1 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีการจัดการศึกษาที่หลากหลายอย่างมีคุณภาพ สอดคล้องกับการพัฒนาของภูมิภาค บัณฑิตมีคุณภาพ คุณธรรม และจรรยาบรรณวิชาชีพสู่การเป็นนวัตกร และมีคุณลักษณะตามสมรรถนะวิชาชีพและบัณฑิตที่พึงประสงค์
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ |
ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ Key Results (KR) |
หน่วย |
ค่าเป้าหมาย |
กลยุทธ์ |
ตัวชี้วัด |
67 |
68 |
69 |
70 |
|||
67 |
68 |
69 |
70 |
|||||||||
SO1 เพื่อยกระดับคุณภาพบัณฑิตในการประกอบอาชีพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
|
O1 KR1 หลักสูตรมีกระบวนการเรียนการสอนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานที่กำหนด
|
จำนวน |
2 |
2 |
2 |
2 |
KR1 S1 พัฒนาความร่วมมือกับสถานประกอบการและกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการการทำงาน (CWIE) |
ร้อยละของนักศึกษาในได้ฝึกปฏิบัติงานในธุรกิจอุตสาหกรรมมูลค่าสูง |
40 |
60 |
70 |
90 |
KR1 S2 พัฒนาการออกแบบโครงงานของนักศึกษาโดยการดูแลให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดของอาจารย์นิเทศก์ |
ร้อยละของจำนวนโครงงาน สหกิจศึกษาที่ผ่านการประเมินในระดับดีขึ้นไป |
60 |
75 |
85 |
90 |
|||||||
O1 KR2 บัณฑิตคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์เป็นที่ยอมรับของสถานประกอบการ |
ร้อยละ |
85 |
90 |
95 |
95 |
KR2 S3 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาเพื่อสร้างคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ |
ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ |
85 |
90 |
95 |
95 |
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ |
ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ Key Results (KR) |
หน่วย |
ค่าเป้าหมาย |
กลยุทธ์ |
ตัวชี้วัด |
67 |
68 |
69 |
70 |
|||
67 |
68 |
69 |
70 |
|||||||||
SO2 การจัดการศึกษาประกาศนียบัตรและหลักสูตรระยะสั้น Up – Re Skill Credit Bank เพื่อยกระดับการพัฒนากำลังคนในพื้นที่ |
O2 KR3 การจัดหลักสูตรระยะสั้นที่สร้างอาชีพและพัฒนากำลังคนให้มีความก้าวหน้าในวิชาชีพรวมทั้งมีรายได้เพิ่ม |
จำนวน |
1 |
1 |
1 |
2 |
KR3 S4 สร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการในการพัฒนาหลักสูตรระยะสั้น Up – Re Skill |
จำนวนหลักสูตรระยะสั้นที่มีการพัฒนาตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย มีความทันสมัยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง |
1 |
1 |
1 |
2 |
พันธกิจที่ 2 สร้างผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ประโยชน์กับชุมชนและสังคมอย่างมีคุณค่า
ประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ 2 พัฒนางานวิจัยและนวัตกรรมให้มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ประโยชน์กับชุมชนและสังคมอย่างมีคุณค่า
เป้าประสงค์ 2 ผลงานวิจัย และนวัตกรรมมีคุณภาพสามารถนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาชุมชนและสังคมอย่างมีคุณค่า
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ |
ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ Key Results (KR) |
หน่วย |
ค่าเป้าหมาย |
กลยุทธ์ |
ตัวชี้วัด |
67 |
68 |
69 |
70 |
|||
67 |
68 |
69 |
70 |
|||||||||
SO3 ผลงานวิจัยนวัตกรรมเชิงสหวิทยาการเป็นประโยชน์กับชุมชน และสามารถตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการระดับชาติ นานาชาติ |
O3 KR4 งานวิจัยนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาและการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น
|
ร้อยละ |
30 |
50 |
60 |
80 |
KR4 S5 ส่งเสริมให้อาจารย์ดำเนินงานวิจัยบูรณาการศาสตร์ และดำเนินการร่วมกับชุมชน ท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาโจทย์วิจัยเพื่อการแก้ปัญหาและพัฒนาชุมชนท้องถิ่น |
ร้อยละงานวิจัยนวัตกรรมในรูปแบบสหวิทยาการหรือชุดโครงการที่ใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาและการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น |
30 |
50 |
60 |
80 |
O3 KR5 ผลงานวิจัยได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารที่มี Impact Factor |
ร้อยละ |
30 |
50 |
60 |
80 |
KR5 S6 กำกับติดตามแก้ปัญหาการดำเนินงานวิจัย และการตีพิมพ์เผยแพร่อย่างต่อเนื่อง |
พันธกิจที่ 3 บริการวิชาการเพื่อการพัฒนาเชิงพื้นที่และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน สังคม อย่างยั่งยืน
ประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ 3 พัฒนางานบริการวิชาการเชิงพื้นที่เพื่อสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับชุมชนและสังคมอย่างยั่งยืน
เป้าประสงค์ 3 การบริการวิชาการสามารถนำไปสู่การแก้ปัญหา และการพัฒนาชุมชนและสังคมส่งผลต่อการสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตอย่างยั่งยืน
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ |
ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ Key Results (KR) |
หน่วย |
ค่าเป้าหมาย |
กลยุทธ์ |
ตัวชี้วัด |
67 |
68 |
69 |
70 |
|||
67 |
68 |
69 |
70 |
|||||||||
SO4 การบริการวิชาการสามารถเพิ่มศักยภาพของชุมชนตามนโยบาย SDG ของประเทศและพัฒนาอย่างยั่งยืน |
O4 KR6 ชุมชนท้องถิ่นเกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตจากการให้บริการวิชาการ |
จำนวนชุมชน |
1 |
1 |
1 |
1 |
KR6 S7 บูรณาการการบริการวิชาการกับการวิจัย |
มูลค่าผลตอบแทนทางสังคมของชุมชนจากการให้บริการวิชาการ |
1.0 |
1.0 |
1.0 |
1.0 |
O4 KR7 รายได้จากการให้บริการวิชาการเชิงพาณิชย์ในการพัฒนาหน่วยงานหรือบุคคลภายนอก |
ล้านบาท |
0.4 |
0.6 |
0.8 |
1 |
KR7 S8 พัฒนาหลักสูตรบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมกับสถานประกอบการ/หน่วยงาน |
จำนวนหลักสูตรการให้บริการวิชาการเชิงพาณิชย์ |
1 |
1 |
2 |
2 |
พันธกิจที่ 4 ส่งเสริม สนับสนุน อนุรักษ์ เผยแพร่ ให้เกิดองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมไทยและนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ
ประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ 4 ส่งเสริม สนับสนุน อนุรักษ์ เผยแพร่ ให้เกิดองค์ความรู้ด้านศิลปวัฒนธรรมไทยและนำไปสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ
เป้าประสงค์ 4 องค์ความรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นได้รับการอนุรักษ์ สืบสาน เผยแพร่ และการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจ
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ |
ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ Key Results (KR) |
หน่วย |
ค่าเป้าหมาย |
กลยุทธ์ |
ตัวชี้วัด |
67 |
68 |
69 |
70 |
|||
67 |
68 |
69 |
70 |
|||||||||
SO5 สืบสาน สร้างสรรค์ รักษา พัฒนา สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกับงานศิลปวัฒนธรรม ในพื้นที่ |
O5 KR8 ศิลปวัฒนธรรมในพื้นที่ได้รับการสืบสาน สร้างสรรค์ รักษา พัฒนา สร้างมูลค่าเพิ่ม |
จำนวนชุมชน |
1 |
1 |
1 |
1 |
KR8 SO9 สร้างความร่วมมือกับเครือข่ายกับภาครัฐ และหรือเอกชนในการนำศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นพัฒนาสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของชุมชน
|
จำนวนผลิตภัณฑ์จากทุนวัฒนธรรมในพื้นที่ที่สามารถสร้างรายได้แก่ชุมชน
|
1.0 |
1.0 |
1.0 |
1.0 |
ร้อยละของคณาจารย์ในคณะที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรม |
60 |
70 |
75 |
80 |
พันธกิจที่ 5 สร้างความเข้มแข็ง พึ่งตนเอง เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล
ประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ 5 สร้างความเข้มแข็ง พึ่งตนเอง เพิ่มศักยภาพการแข่งขัน และเป็นไปตามหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์ 5 คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีความเข้มแข็ง มีการบริหารจัดการบนหลักธรรมาภิบาล บุคลากรมีความสุขและมีศักยภาพ
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ |
ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ Key Results (KR) |
หน่วย |
ค่าเป้าหมาย |
กลยุทธ์ |
ตัวชี้วัด |
67 |
68 |
69 |
70 |
|||
67 |
68 |
69 |
70 |
|||||||||
SO6 หลักสูตรจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ |
O6 KR9 หลักสูตรมีผลการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาภายในที่สูงขึ้น |
จำนวนหลักสูตร |
2 |
2 |
2 |
2 |
KR9 SO10 พัฒนาระบบกลไกในการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน |
ร้อยละของหลักสูตรมีการดำเนินงานตาม Improvement Plan ที่กำหนด |
80 |
90 |
100 |
100 |
KR9 SO11 สร้างความร่วมมือกับศิษย์เก่า นักศึกษาปัจจุบัน ตลอดจนเครือข่ายภายนอกในการดำเนินการด้านการประชาสัมพันธ์ การรับสมัครนักศึกษาของแต่ละหลักสูตร |
ร้อยละของจำนวนนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น |
3 |
3 |
5 |
10 |
|||||||
KR9 SO12 พัฒนาสื่อที่หลากหลายและการประชาสัมพันธ์เน้นจุดเด่น ความสำเร็จของศิษย์เก่า และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย |
ร้อยละของนักศึกษาที่สมัครเข้าเรียนจากการรับรู้สื่อประชาสัมพันธ์ |
30 |
40 |
50 |
70 |
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ |
ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ Key Results (KR) |
หน่วย |
ค่าเป้าหมาย |
กลยุทธ์ |
ตัวชี้วัด |
67 |
68 |
69 |
70 |
|||
67 |
68 |
69 |
70 |
|||||||||
|
O6 KR10 อาจารย์มีคุณวุฒิ ตำแหน่งทางวิชาการสูงขึ้น |
จำนวน |
– |
1 |
1 |
1 |
KR9 SO13 ส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะ คุณวุฒิ และตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์ |
ร้อยละของคณาจารย์ที่ได้รับการพัฒนาตาม ID Plan ที่กำหนด |
85 |
85 |
85 |
85 |
จำนวนอาจารย์ที่ยื่นขอรับการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ |
– |
1 |
1 |
1 |
||||||||
O6 KR11 คณะมีการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล |
ค่าเฉลี่ยผลการประเมิน |
4.00 |
4.00 |
4.00 |
4.00 |
KR9 SO14 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ |
ร้อยละของอาจารย์ที่มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการของคณะ |
60 |
70 |
80 |
85 |
|
KR9 SO15 จัดกิจกรรมเสริมสร้างความรัก ความผูกพันธ์ และขวัญกำลังใจแก่บุคลากรในคณะฯ |
ระดับผลการประเมินความผูกพันธ์ต่อองค์กร |
4.00 |
4.00 |
4.00 |
4.00 |
แผนงานโครงการ ประจำปีการศึกษา 2567
พันธกิจที่ 1 ผลิตบัณฑิตให้มีความเชี่ยวชาญในวิชาชีพอย่างมีคุณภาพ และมาตรฐาน
ประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ 1 พัฒนาคุณภาพมาตรฐานการจัดการศึกษาโดยมุ่งเน้นการเรียนการสอนเชิงบูรณาการกับการทำงาน และกิจกรรมพัฒนาบัณฑิต
ที่พึงประสงค์
เป้าประสงค์ 1 บัณฑิตมีสมรรถนะ ทักษะความสามารถการปฏิบัติงานในยุคศตวรรษที่ 21 และมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ |
KR |
กลยุทธ์ |
ตัวชี้วัด |
โครงการ |
งบประมาณ |
ระยะเวลา |
SO1 เพื่อยกระดับคุณภาพบัณฑิตในการประกอบอาชีพและมีคุณภาพชีวิตที่ดี
|
O1 KR1 หลักสูตรมีกระบวนการเรียนการสอนมีผลลัพธ์การเรียนรู้ตามมาตรฐานที่กำหนด
|
KR1 S1 พัฒนาความร่วมมือกับสถานประกอบการและกระบวนการจัดการเรียนการสอนแบบบูรณาการการทำงาน (CWIE) |
ร้อยละของนักศึกษาได้ฝึกปฏิบัติงานในอุตสาหกรรมมูลค่าสูง |
กิจกรรมสร้างความร่วมมือการจัดการศึกษากับสถานประกอบการ |
5,000 |
ก.ย. – ธ.ค. 67 |
KR1 S2 พัฒนาการออกแบบโครงงานของนักศึกษาโดยการดูแลให้คำปรึกษาอย่างใกล้ชิดของอาจารย์นิเทศก์ |
ร้อยละของจำนวนโครงงานสหกิจศึกษาที่ผ่านการประเมินในระดับดีขึ้นไป |
โครงการเตรียมความพร้อมก่อนออกปฏิบัติงานสหกิจศึกษา สร้างแนวคิดการแสวงหาโครงงานนวัตกรรม |
10,000 |
พ.ย.67 – ก.พ.68 |
||
|
O1 KR2 บัณฑิตคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมีคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์เป็นที่ยอมรับของสถานประกอบการ |
KR2 S3 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมของนักศึกษาในการจัดกิจกรรมพัฒนานักศึกษาเพื่อสร้างคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์ |
ร้อยละของนักศึกษาที่ผ่านการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ |
โครงการ Year Base พัฒนาผลลัพธ์การเรียนรู้ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
20,000 |
สค. – ธค. 67 |
โครงการพัฒนาคุณลักษณะบัณฑิตที่พึงประสงค์คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
50,000 |
ก.ย.67 – ก.พ.68 |
||||
SO2 การจัดการศึกษาประกาศนียบัตรและหลักสูตรระยะสั้น Up – Re Skill Credit Bank เพื่อยกระดับการพัฒนากำลังคนในพื้นที่ |
O2 KR3 การจัดหลักสูตรระยะสั้นที่สร้างอาชีพและพัฒนากำลังคนให้มีความก้าวหน้าในวิชาชีพรวมทั้งมีรายได้เพิ่ม |
KR3 S4 สร้างความร่วมมือกับสถานประกอบการในการพัฒนาหลักสูตรระยะสั้น Up – Re Skill |
จำนวนหลักสูตรระยะสั้นที่มีการพัฒนาตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย มีความทันสมัยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลง |
กิจกรรมพัฒนาหลักสูตรตามความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย |
5,000 |
ก.ย. – พ.ย. 67 |
รวมงบประมาณ |
90,000 |
|
พันธกิจที่ 2 พัฒนาผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่มีคุณภาพเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น
ประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ 2 พัฒนาการดำเนินงานวิจัยและนวัตกรรมแบบมุ่งเป้าเชิงพื้นที่เพื่อการแก้ปัญหาและการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น
เป้าประสงค์ 2 ผลงานวิจัยมีคุณภาพและมีประโยชน์ต่อการแก้ปัญหาและการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ |
KR |
กลยุทธ์ |
ตัวชี้วัด |
โครงการ |
งบประมาณ |
ระยะเวลา |
|
SO3 ผลงานวิจัยนวัตกรรมเชิงสหวิทยาการเป็นประโยชน์กับชุมชน และสามารถตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารวิชาการระดับชาติ นานาชาติ |
O3 KR4 งานวิจัยนวัตกรรมที่นำไปใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาและการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น |
KR4 S5 ส่งเสริมให้อาจารย์ดำเนินงานวิจัยบูรณาการศาสตร์ และดำเนินการร่วมกับชุมชน ท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาโจทย์วิจัยเพื่อการแก้ปัญหาและพัฒนาชุมชนท้องถิ่น |
ร้อยละงานวิจัยนวัตกรรมในรูปแบบสหวิทยาการหรือชุดโครงการที่ใช้ประโยชน์ในการแก้ปัญหาและการพัฒนาชุมชนท้องถิ่น |
โครงการวิจัยมุ่งเป้าเพื่อการแก้ปัญหาและพัฒนาเชิงพื้นที่ |
(งบกลาง) |
|
|
กิจกรรมพัฒนาโจทย์วิจัยเพื่อยื่นข้อเสนอแหล่งทุนภายนอก |
10,000 |
ต.ค.- ธ.ค. 67 |
|||||
O3 KR5 ผลงานวิจัยได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสารที่มี Impact Factor |
KR5 S6 กำกับติดตามแก้ปัญหาการดำเนินงานวิจัย และการตีพิมพ์เผยแพร่อย่างต่อเนื่อง |
|
|||||
รวมงบประมาณ |
10,000 |
|
|
พันธกิจที่ 3 บริการวิชาการเพื่อสร้างความเข้มแข็งแก่ชุมชนและสังคมอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน
ประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ 3 พัฒนาการบูรณาการศาสตร์ในการบริการวิชาการเพื่อการแก้ปัญหาและสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจของชุมชนท้องถิ่น
แบบมีส่วนร่วม
เป้าประสงค์ 3 ชุมชนท้องถิ่นเกิดการพัฒนาทั้งในด้านเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตจากการให้บริการวิชาการของคณะวิชา
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ |
KR |
กลยุทธ์ |
ตัวชี้วัด |
โครงการ |
งบประมาณ |
ระยะเวลา |
SO4 การบริการวิชาการสามารถเพิ่มศักยภาพของชุมชนตามนโยบาย SDG ของประเทศและพัฒนาอย่างยั่งยืน |
O4 KR6 ชุมชนท้องถิ่นเกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจ และคุณภาพชีวิตจากการให้บริการวิชาการ |
KR6 S7 บูรณาการการบริการวิชาการกับการวิจัย |
มูลค่าผลตอบแทนทางสังคมของชุมชนจากการให้บริการวิชาการ |
โครงการคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีบริการวิชาการเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาชุมชนแบบมุ่งเป้า |
10,000 |
ก.ย.67 – ก.พ.68 |
O4 KR7 รายได้จากการให้บริการวิชาการเชิงพาณิชย์ในการพัฒนาหน่วยงานหรือบุคคลภายนอก |
KR7 S8 พัฒนาหลักสูตรบริการวิชาการแบบมีส่วนร่วมกับสถานประกอบการ/หน่วยงาน |
จำนวนหลักสูตรการให้บริการวิชาการเชิงพาณิชย์ |
กิจกรรมพัฒนาหลักสูตรและการให้บริการวิชาการเชิงพาณิชย์ |
5,000 |
ต.ค.67 – มี.ค.68 |
|
รวมงบประมาณ |
15,000 |
|
พันธกิจที่ 4 สืบสานศิลปวัฒนธรรมและต่อยอดการพัฒนาเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจเชิงพื้นที่
ประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ 4 ส่งเสริมการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมและนำทุนทางวัฒนธรรมไปสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของพื้นที่
เป้าประสงค์ 4 ทุนทางวัฒนธรรม องค์ความรู้ ตลอดจนภูมิปัญญาท้องถิ่นสามารถนำไปสู่การต่อยอดเพื่อเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของชุมชนท้องถิ่นจากการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรมของคณะวิชา
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ |
KR |
กลยุทธ์ |
ตัวชี้วัด |
โครงการ |
งบประมาณ |
ระยะเวลา |
SO5 สืบสาน สร้างสรรค์ รักษา พัฒนา สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจกับงานศิลปวัฒนธรรมในพื้นที่ |
O5 KR8 ศิลปวัฒนธรรมในพื้นที่ได้รับการสืบสาน สร้างสรรค์ รักษา พัฒนา สร้างมูลค่าเพิ่ม |
KR8 SO9 สร้างความร่วมมือกับเครือข่ายกับภาครัฐ และหรือเอกชนในการนำศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นพัฒนาสู่การเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจของชุมชน |
จำนวนผลิตภัณฑ์จากทุนวัฒนธรรมในพื้นที่ที่สามารถสร้างรายได้แก่ชุมชน |
โครงการสืบสานศิลปวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นในชุมชนฐานราก – ศึกษาเรียนรู้วิถีภูมิปัญญา – บันทึกจัดเก็บองค์ความรู้ – พัฒนาสินค้าชุมชน และผู้ประกอบการ – พัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ และการตลาด |
10,000 |
ต.ค.67 – มี.ค.68 |
ร้อยละของคณาจารย์ในคณะที่มีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านศิลปวัฒนธรรม |
||||||
รวมงบประมาณ |
10,000 |
|
พันธกิจที่ 5 พัฒนาศักยภาพความเข้มแข็งของคณะวิชาแบบมีส่วนร่วมและธรรมาภิบาล
ประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนาที่ 5 พัฒนาขีดความสามารถของหลักสูตรและบริหารจัดการแบบมีส่วนร่วมบนหลักธรรมาภิบาล
เป้าประสงค์ 5 หลักสูตรมีคุณภาพ มีขีดความสามารถในการแข่งขัน และมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ |
KR |
กลยุทธ์ |
ตัวชี้วัด |
โครงการ |
งบประมาณ |
ระยะเวลา |
SO6 หลักสูตรจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพ |
O6 KR9 หลักสูตรมีผลการประเมินคุณภาพการจัดการศึกษาภายในที่สูงขึ้น |
KR9 SO10 พัฒนาระบบกลไกในการดำเนินงานการประกันคุณภาพการศึกษาภายใน |
ร้อยละของหลักสูตรมีการดำเนินงานตาม Improvement Plan ที่กำหนด |
กิจกรรมกำกับติดตามการดำเนินงานตาม Improvement Plan |
– |
|
KR9 SO11 สร้างความร่วมมือกับศิษย์เก่า นักศึกษาปัจจุบัน ตลอดจนเครือข่ายในการดำเนินการด้านการประชาสัมพันธ์ การรับสมัครนักศึกษาของแต่ละหลักสูตร |
ร้อยละของจำนวนนักศึกษาคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เพิ่มขึ้น |
กิจกรรมคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแนะแนวสานสัมพันธ์ |
10,000 |
พ.ย.67 – ก.พ.68 |
||
KR9 SO12 พัฒนาสื่อที่หลากหลายและการประชาสัมพันธ์เน้นจุดเด่น ความสำเร็จของศิษย์เก่า และเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย |
ร้อยละของนักศึกษาที่สมัครเข้าเรียนจากการรับรู้สื่อประชาสัมพันธ์ |
กิจกรรมพัฒนาสื่อประชาสัมพันธ์ คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
5,000 |
ต.ค. – พ.ย.67 |
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ |
KR |
กลยุทธ์ |
ตัวชี้วัด |
โครงการ |
งบประมาณ |
ระยะเวลา |
|
O6 KR10 อาจารย์มีคุณวุฒิ ตำแหน่งทางวิชาการสูงขึ้น |
KR9 SO13 ส่งเสริมการพัฒนาสมรรถนะ คุณวุฒิ และตำแหน่งทางวิชาการของคณาจารย์ |
ร้อยละของคณาจารย์ที่ได้รับการพัฒนาตาม ID Plan ที่กำหนด |
กิจกรรมพัฒนา และกำกับติดตามความสำเร็จของแผนพัฒนาตนเอง |
– |
|
จำนวนอาจารย์ที่ยื่นขอรับการพิจารณาตำแหน่งทางวิชาการ |
||||||
O6 KR11 คณะมีการบริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาล |
KR9 SO14 ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการ |
ร้อยละของอาจารย์ที่มีส่วนร่วมในการบริหารจัดการของคณะ |
กิจกรรมส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการของคณะ |
– |
|
|
KR9 SO15 จัดกิจกรรมเสริมสร้างความรัก ความผูกพันธ์ และขวัญกำลังใจแก่บุคลากรในคณะฯ |
ระดับผลการประเมินความผูกพันธ์ต่อองค์กร |
โครงการสานสัมพันธ์บุคลากรคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี |
4,000 |
พ.ย.67-ก.พ.68 |
||
รวมงบประมาณ |
19,000 |
|
สรุปตาราง แสดงประเด็นยุทธศาสตร์การพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ กลยุทธ์ โครงการ/กิจกรรม และงบประมาณ
ยุทธศาสตร์การพัฒนา |
ผลสัมฤทธิ์ที่สำคัญ |
กลยุทธ์ |
โครงการ/กิจกรรม |
งบประมาณ |
1 |
3 |
4 |
5 |
90,000 |
2 |
2 |
2 |
2 |
10,000 |
3 |
2 |
2 |
2 |
15,000 |
4 |
1 |
1 |
1 |
10,000 |
5 |
3 |
6 |
6 |
19,000 |
รวม |
11 |
15 |
16 |
144,000 |